25 May 2015

இளையராஜா எனும் BRAND





‘’வியாபார நோக்கில் தன்னுடைய பெயரை, புகைப்படத்தை’’ தன்னுடைய அனுமதியில்லாமல் யாரும் பயன்படுத்தக்கூடாது என்று மீண்டும் அறிவித்துள்ளார் இளையராஜா. மீறினால் சட்டப்படி நடவடிக்கை எடுப்பேன் என்றும் கூறியிருக்கிறார். இளையராஜாவின் இந்த அறிவிப்பை அடுத்து இணையத்தில் ஆளாளுக்கு அவரை போட்டு சுட்டு பொசுக்கி சுக்கா வறுவலாக்கிக்கொண்டிருக்கிறார்கள். ஆனால் இளையராஜாவின் இந்த அறிவிப்பு நேர்மையானது. எந்த ஒரு படைப்பாளிக்கும் உரிய நியாயமான உரிமையையே இளையராஜா கோருகிறார்.

இளையராஜா யாரோ ரயிலில் பிச்சை எடுக்கிற ஒருவர் தன்னுடைய பாடலை பாடக்கூடாது என்று கூறவில்லை. தேனி பக்கம் இருக்கிற சிறிய டீக்கடையில் தன்னுடைய பாடலை ஓடவிடுவதை குற்றஞ்சொல்லவில்லை. பெரிய ஊடக நிறுவனங்களை ‘’என்னை வைத்து சம்பாதிப்பதாக இருந்தால் என்னிடம் சொல்லிவிட்டு செய்’’ என்கிறார்! அவ்வளவுதான். தன்னுடைய பெயரை இசையை பயன்படுத்தி கோடிக்கணக்கில் காசு சம்பாதிப்பவர்கள் தன்னிடம் அனுமதி பெற்றுவிட்டு வியாபரம் செய்துகொள்ளட்டும் என்கிறார்.

இன்றைய தேதியில் 'இளையராஜா' என்பது வெறும் பெயரல்ல, அது ஒரு BRAND. தமிழகத்தின் பல கோடி மக்களிடையே நன்கு விற்கவல்ல ஒரு பிராண்ட். அவருடைய பெயரை பயன்படுத்தி விளம்பரதாரர்களை ஈர்க்க முடியும். கோடிக்கணக்கில் சம்பாதிக்க முடியும். அதனாலேயே பெப்ஸி, மைக்ரோ சாஃப்ட், ஆப்பிள் போல… அப்பெயரையும் புகைப்படத்தையும் யாரும் இஷ்டப்படி வியாபார நோக்கங்ளுக்காக பயன்படுத்த கூடாது என்கிறார் ராஜா. தன்னுடைய பெயரால் பரப்பப்படுகிற வியாபாரசந்தையை கட்டுபடுத்த விளைகிறார்! (கடந்த ஆண்டுகளில் அவர் இசையமைத்த படங்கள் தொடர் தோல்விகளைத் தழுவிய போதும் அவர் இசையமைத்த பழைய பாடல்களுக்கான வரவேற்பு கொஞ்சம் கூட குறையவில்லை என்பது இங்கே கவனிக்கத்தக்கது)

நடிகர் ரஜினிகாந்த் இதை கடந்த சில ஆண்டுகளாக வெற்றிகரமாக செய்துவருகிறார். அவருடைய படத்தை, குரலை, அவரைப்போன்ற உருவத்தை, பெயரை வியாபார நோக்கில் பயன்படுத்துவதாக இருந்தால் அவருடைய குடும்பத்தாரிடமிருந்து உரிய அனுமதி பெறவேண்டும். இல்லையென்றால் சட்டப்படி எப்படிப்பட்ட படைப்புக்கும் எப்படிப்பட்ட நிறுவனத்திற்கும் தடைதான்! மே ஹூன் ரஜினிகாந்த் என்கிற படத்திற்கு தடை வாங்கியதும் இவ்வகையில்தான். டண்டனக்கா பாடலுக்காக டிஆர் கோர்ட்டு படி ஏறியதும் இவ்வகையில்தான். அதைதான் இப்போது இளையராஜாவும் செய்திருக்கிறார்.

பக்திப்பாடல்கள், தனியான இசைத் தொகுப்புக்கள் இல்லாமல், திரைப்பாடல்களாக 4500 பாடல்களுக்கு இசை அமைத்திருக்கிறார் இளையராஜா. ஆனால் அவற்றின் மூலம் அவருக்குக் கிடைத்திருக்க வேண்டிய அளவிற்குப் பொருளாதரப் பலன்கள் கிடைக்கவில்லை, ஒரு படைப்பின் மீது ஒரு படைப்பாளிக்கு உள்ள படைப்புரிமையை மதிக்காமல் பலரும் ஆற்றுத் தண்ணீரை அள்ளிக்கொள்வது போல அவரவர் சக்திக்குட்பட்ட வகையில் இலவசமாக அள்ளிச் சென்று கொண்டிருந்தனர். அதனால்தான் சில மாதங்களுக்கு முன்பு தான் இசையமைத்த பாடல்களை சில நிறுவனங்கள் தன்னுடைய அனுமதி பெறாமல் ஒலிப்பதிவு செய்யவோ, (குறுந்தகடுகளாகவோ, இணையத்திலோ) வெளியிடவோ கூடாது என்று தடை பெற்றது பரபரப்பாக பேசப்பட்டது.

‘’எனக்கு கிடைக்கவேண்டிய ராயல்டி மட்டும் ஒழுங்காக கிடைத்திருந்தால் இந்நேரம் நான் பில்கேட்ஸ் ஆகியிருப்பேன்’’ என்று சமீபத்தில் நடந்த பத்திரிகையாளர் சந்திப்பில் பேசியிருக்கிறார் இளையராஜா. ‘’அகி ம்யூசிக், கிரி ட்ரேடிங், எகோ ரெகார்டிங், மற்றும் யூனிசிஸ்’’ உள்ளிட்ட நான்கு நிறுவனங்கள் மீது வழக்கு தொடர்ந்தது இந்தக்கோபத்தில்தான். இதுவிஷயமாக இளையராஜாவின் வழக்குகளை கவனித்துவரும் வழக்கறிஞர் ஒருவரோடு பேசியபோது அவர் இவ்விவகாரத்தின் வேர்களை சொன்னார்,

‘’நான்கு ஆடியோ நிறுவனங்களும் பழைய ஒப்பந்தங்களை வைத்துக்கொண்டு இளையராஜாவின் எண்ணற்ற பாடல்களை பல்வேறு வழிகளில் பயன்படுத்தி பணம் சம்பாதித்து வந்தன. சட்டப்படி எல்லா ஒப்பந்தங்களும் ஐந்தாண்டுகள் மட்டுமே செல்லுபடியாகும்படி தயாரிக்கப்பட்டவை, ஆனால் அந்த ஐந்தாண்டுகள் முடிந்தபின்னும் அந்த ஒப்பந்தங்கள் புதுப்பிக்க படவில்லை. ஆனால் தொடர்ந்து அந்தப்பாடல்களையும் அதற்கான உரிமைகளையும் பயன்படுத்தி கோடிக்கணக்கில் சம்பாதித்து வந்துள்ளன, இசையமைப்பாளருக்கோ அல்லது தயாரிப்பாளர்களுக்கோ எவ்வித ராயல்டியும் தராமல் இருந்துள்ளன. இப்படங்களை தயாரித்த பல தயாரிப்பாளர்களும் இப்போது மிகவும் வறுமையான நிலையில் இருக்கிறார்கள். அவர்களுக்கு உரிய ராயல்டி தொகையை பெற்றுத்தரவும், இளையராஜாவின் பாடல்களுக்கான உரிமைகளை மீட்கவுமே இவ்வழக்கு தொடரப்பட்டது. இனி குறிப்பிட்ட அந்த நான்கு நிறுவனங்களிடமிருந்து உரிமை பெறப்பட்ட பாடல்களின் வழி கிடைக்கும் ராயல்டி தொகை தயாரிப்பாளருக்கு முறையாக பகிர்ந்தளிக்கப்படும்’’ என்றார் .

பதினைந்து ஆண்டுகளுக்கு முன்பே பாடகர் ஜேசுதாஸ் தன்னுடைய பாடல்களுக்கான உரிமைகளை இதுபோல் பெற்றுள்ளார். மேடைகளில் இனி என்னுடைய பாடல்களை பாட என் அனுமதி வாங்க வேண்டும் என்று IPRS (INDIAN PERFORMING RIGHTS SOCIETY) வழி போராடினார். இவ்விவகாரம் அக்காலகட்டத்தில் கேரளாவில் பெரிய சர்ச்சையை உருவாக்கியது.

இந்தியத் திரைப்பட பாடகர்கள் சென்ற ஆண்டு ‘’பாடகர்கள் உரிமை கூட்டமைப்பு’’ என்கிற அமைப்பை உருவாக்கினர். வியாபார நோக்கத்திற்காக தங்களுடைய பாடல்கள் தொலைகாட்சி, வானொலிகளில் பயன்படுத்தப்படும்போது தங்களுக்கு அதற்கான ராயல்டியை தரவேண்டும் என்று போராடி உரிமைகளை மீட்டுள்ளனர். தற்போது ஊடகங்களை கண்காணித்து அதற்குரிய ராயல்டியை வசூலித்து உரிய பாடகருக்கு கொடுத்து வருகிறது இந்த அமைப்பு. பாடகர்களுக்கு இது போன்ற அமைப்பு உள்ளதைப் போல, திரைப்பட இசையமைப்பாளர்களுக்கு அமைப்புகள் ஏதுமில்லை. அவர்கள் பெரும்பாலும் திரைப்பட்த் தயாரிப்பாளர்கள் சங்கங்கள் வழியாகவோ அல்லது தனியாகவோதான் தங்கள் உரிமைகளைக் காத்துக் கொள்ள வேண்டியிருக்கிறது.

இன்றைய இசையமைப்பாளர்கள் எல்லோருமே இந்த காப்பிரைட் விஷயத்தில் மிகவும் கறாராக இருக்கின்றனர். ஒப்பந்தம்போடும்போதே பல விஷயங்களை கவனித்து கையெழுத்துப்போடுகின்றனர். ஆனால் இளையராஜா இந்த விஷயத்தில் ரொம்ப லேட்! 2010ல்தான் அவருக்கு ஞானமே வந்தது. தனக்கான உரிமைகளைக் காத்துக் கொள்வது குறித்து யோசிக்கவே தொடங்கினார்.

2010ம் ஆண்டு மார்ச் 19ஆம் தேதி திரைப்படத் தயாரிப்பாளர் கவுன்சில் உறுப்பினர்கள் சிலரோடு சென்னைக் காவலதுறை ஆணையரைச் சந்தித்து புகார் ஒன்றை அளித்தார். அதில் எகோ ரெகார்டிங் கம்பெனி என்ற நிறுவனத்திடமிருந்து தனது திரைப்படப் பாடல்களுக்கான ராயல்டித் தொகை வரவில்லை எனக் குறிப்பிட்டிருந்தார். தனது பாடல்களுக்கும், அந்தப் பாடல்கள் இடம் பெற்றுள்ள படங்களின் தயாரிப்பாளர்களுக்கும் அந்த நிறுவனம் ராயல்டித் தொகை தர ஒப்பந்தம் செய்து கொண்டிருந்த்தாகவும், அந்த ஒப்பந்தம் 1990ல் முடிந்து விட்ட போதிலும் அந்த நிறுவனம் அந்தத் தொகைகளைத் தரவில்லை என்றும் குறிப்பிட்டிருந்தார், அந்த நிறுவனம் தன்னுடைய அனுமதி இன்றி வட இந்திய நிறுவனம் ஒன்றுக்கு பாடல்களுக்கான உரிமைகளை விற்கும் முயற்சியில் ஈடுபட்டுள்ளது என்றும் தெரிவித்திருந்தார்.

எகோ ரிகார்டிங் நிறுவனம் வட இந்திய நிறுவனத்திடம் ராஜாவின் பாடல்களுக்கான உரிமையை 25 கோடி ரூபாய்க்கு விற்கப் பேச்சு வார்த்தை நட்த்திக் கொண்டிருக்கிறது என்று வெளியான செய்தியின் அடிப்படையில் ராஜா இந்தப் புகாரைத் தெரிவித்திருந்தார். அந்த நிறுவனம் தனக்குத் தெரியாமல் ஏற்கனவே தன்னுடைய தெலுங்கப்பட பாடல்களுக்கான உரிமைகளையும் அயல்நாட்டிற்கான உரிமையையும் விற்றுவிட்ட்தாகவும், செல்போன் நிறுவன்ங்களுக்கு அழைப்பொலியாக விற்று வருவதாகவும் அவர் குற்றம் சாட்டினார். அதே சமயத்தில் ராம்கோபால்வர்மா இயக்கிய பாலிவுட் திரைப்படமான ‘’டிபார்ட்மென்ட்’’ல் அவரது ‘’ஆசைநூறுவகை’’ என்கிற பாடல் பயன்படுத்தப்பட்டிருந்த்தை எதிர்த்து. உயர்நீதிமன்றத்தில் வழக்குத்தொடர்ந்து அப்பாடலுக்கு தடைவாங்கினார் இளையராஜா.

பாலிவுட்டில் மட்டுமல்ல கோலிவுட்டிலும் ‘சுப்ரமணியபுரம்’ தொடங்கி வைத்த ட்ரெண்டில் பல படங்களிலும் அவருடைய பின்னணி இசையும் பாடல்களும் எவ்வித அனுமதியுமின்றி பயன்படுத்தப்பட்டன. கடந்த ஜனவரி வரைக்குமே இப்படி இளையராஜாவின் பாடல்களை அனுமதியின்றி உபயோகிப்பது தொடர்ந்து.கொண்டிருந்தது. அதற்கு பிறகே தன்னுடைய பாடல்கள் வெவ்வேறு புதிய ஊடகங்களில் குறிப்பாக மொபைல் போன் சார்ந்த விஷயங்களிலும் எஃப் எம்களிலும் எப்படியெல்லாம் பயன்படுத்தப்படுகிறது என்பதை கண்காணித்து கட்டுப்படுத்தவும் தொடங்கினார். 2012ல் வெளியான மிஸ் லவ்லி திரைப்படத்தில் அவர் இசையமைத்த பாயும்புலி படத்தின் டைட்டில் இசையும் அதே படத்தில் இன்னொரு பாடலும் பயன்படுத்தப்பட்டது. ஆனால் இம்முறை முறையாக அனுமதிபெற்று பயன்படுத்தினர்.

அதற்கு பிறகு இயக்குனர் ஷங்கர் வெளியிட்ட ‘’கப்பல்’’ திரைப்படத்தில் இளையராஜா இசையமைத்த ஊரு விட்டு ஊரு வந்து என்ற பாடல் அனுமதியின்றி பயன்படுத்தப்பட்டிருப்பதாகக் கூறி அப்பாடலை நீக்கக்கோரி நீதிமன்றத்திற்கு சென்றார் இளையராஜா. ஆனால் அங்கே தயாரிப்பாளர் தரப்பு ‘’நாங்கள் சம்பந்தப்பட்ட பாடலை வெளியிட்ட கேசட் நிறுவனத்திடம் (அகிமியூசிக்) அனுமதி வாங்கிவிட்டோம்’’ என்று கூற அப்பாடல் எத்தடையுமின்றி திரைப்படத்தில் இடம்பெற்றது.

இதனால் மிகுந்த மனவருத்தங்களுக்கு ஆளான இளையராஜா இவ்விஷயங்களை கண்காணிக்கத்தொடங்கினார். நான்கு ஆடியோ நிறுவனங்கள் அவருடைய பாடல்களுக்கான உரிமைகளை வைத்துக்கொண்டு வெவ்வேறு ஊடகங்களுக்கும் வெவ்வேறு விதமாக அனுமதி கொடுத்து வந்ததை கண்டறிந்தார். கடந்த 2014 செப்டம்பரில் நான்கு நிறுவனங்கள் மீதும் வழக்கு தொடர்ந்தார். ஆனாலும் தொடர்ந்து அத்துமீறல்கள் நிகழ்ந்தவண்ணமே இருந்தன.

அதற்கு பிறகு ஒரு நீண்ட போராட்ட்த்திற்குப் பிறகே நீதிமன்றத்தின் வழி தன்னுடைய உரிமைகளை பெற்றுள்ளார் இளையராஜா. இனி இளையராஜாவின் இசையை அவருடைய அனுமதி பெற்றுத்தான் பயன்படுத்தமுடியும். தன்னுடைய பாடல்களின் வழி கிடைக்கும் ராயல்டியில் தயாரிப்பாளர்,பாடலாசிரியர் மற்றும் பாடகருக்கும் உரிய பங்கினை கொடுக்கவிருப்பதாகவும் இளையராஜா பத்திரிகையாளர் சந்திப்பில் தெரிவித்துள்ளார்.

இப்படி தனக்கான உரிமைகளை ஒரு படைப்பாளி பல்வேறு போராட்டங்களுக்கு பிறகு பெறுவதில் எவ்வித தவறுமில்லை. அவருக்கு வயதாகிவிட்டது, இனிமேல் அவருக்கு எதற்கு பணம் என்கிற விமர்சனம் அவர்மீது வைக்கப்படுகிறது. அவருக்கு வயதாகிவிட்டது என்பதால் அவருக்கு பணத்தின் தேவை இல்லை என்பதால் அவருடைய படைப்புகளை யார் வேண்டுமானாலும் இஷ்டப்படி எடுத்து எங்குவேண்டுமானாலும் போட்டு காசு சம்பாதித்துக்கொள்ளலாமா? வரைமுறை வேண்டாமா?

அனேகமாக அடுத்து இணையத்தில் எல்லை மீறும் காப்பிரைட் உரிமைகளுக்காக இளையராஜா போராடுவார் என்று எதிர்பார்க்கலாம். அது அவருக்கு மிகப்பெரிய சவாலாகவும் இருக்கலாம். அவர்மீதுள்ள அன்பின் காரணத்தை முன்னிட்டே அதன் பொருட்டே இங்கு அவருடைய படைப்புகள் இலவசமாக படையல் வைக்கப்படுகின்றன. டாரன்ட் காடுகளில் இளையரஜா இதுவரை இசையமைத்த 2700 பாடல்கள் மொத்த தொகுப்பு இலவசமாக தரவிறக்க கிடைக்கிறது. அப்படிப்பட்ட சூழலை அவரும் அவருடைய நீதி ஆலோசகர்களும் எப்படி எதிர்கொள்ள போகிறார்கள் என்பதை பொருத்திந்துருந்தான் பார்க்கவேண்டும்.

இளையராஜாவின் அரசியலில் நமக்கு ஒப்புதல் இல்லாமலிருக்கலாம் (அவருக்கு ஏது அரசியல் என்று கேட்கக்கூடாது). அவருடைய பாடல்கள் நமக்கு பிடிக்காமலிருக்கலாம். அவற்றை விமர்சிக்கலாம். ஒரு படைப்பாளியாக இந்தத்தள்ளாத வயதிலும் தன் படைப்புகளுக்கான நியாயமான உரிமைகளுக்காக போராடும் போது அவர் பக்கமாகத்தான் நாம் நிற்கவேண்டும்.

18 comments:

அரவிந்த் said...

என்ன இருந்தாலும் நாங்களும் படத்த டாரெண்ட்ல டவுன்லோடு பண்ணித்தான பாக்குறோம். எங்களுக்கு அதப்பத்தி எல்லாம் கவலை. .நாங்க அப்படித்தான் திட்டுவோம் என்றுதான் எல்லாம் அலைகிறார்கள்.
\\தன்னுடைய பாடல்களின் வழி கிடைக்கும் ராயல்டியில் தயாரிப்பாளர்,பாடலாசிரியர் மற்றும் பாடகருக்கும் உரிய பங்கினை கொடுக்கவிருப்பதாகவும் \\ இதை யாருமே கவனிக்க மாட்டேன் என்கிறார்கள். ஏற்கனவே தாணு அவர்கள் இளையராஜா சில தயாரிப்பாளர்களுக்கு ராயல்டி தொகை கொடுத்ததாக சொல்லியிருக்கிறார்.
\\இளையராஜாவின் அரசியலில் நமக்கு ஒப்புதல் இல்லாமலிருக்கலாம்\\ இந்த பதிவு பதவி ஏற்பு விழாவுக்கு அப்புறமா போட்டதுக்கும், இந்த வரிக்கும் எந்த சம்பந்தமும் இல்லை.

செங்கதிரோன் said...

I support Ilayaraja.....

Anonymous said...

In an economy where more and more value is in information - is in the bits, not the atoms, where bits can be copied essentially for free - any time you have that situation, economic schemes that rely on existing models of intellectual property laws for protection are going to do less and less well.

Mitch Kapor


Anonymous said...

So, he's not going to share money with musicians? Ilayaraja is a fascist at core and brahmin at heart.

காரிகன் said...

இளையராஜா எழுதி இசையமைத்துப் பாடிய பாடல்களுக்கு வேண்டுமானால் சொந்தம் கொண்டாடலாம். மற்றபடி ஒரு பாடலுக்கு ஒரே இசை அமைப்பாளர் இது என்னுடையது என்று சொல்வது சரியல்ல. அவர் ஏற்கனவே படத் தயாரிப்பாளருக்கு தன் இசையை விற்றுவிட்ட போது இது என்ன புது கதை?

இரா தன் பாடல்களுக்கு தானே சுவர் அமைத்துக்கொள்கிறார் என்று தோன்றுகிறது. இவர் மட்டும்தான் தமிழில் பாடல்கள் அமைத்தாரா என்ன?

காரிகன் said...

இளையராஜா எழுதி இசையமைத்துப் பாடிய பாடல்களுக்கு வேண்டுமானால் சொந்தம் கொண்டாடலாம். மற்றபடி ஒரு பாடலுக்கு ஒரே இசை அமைப்பாளர் இது என்னுடையது என்று சொல்வது சரியல்ல. அவர் ஏற்கனவே படத் தயாரிப்பாளருக்கு தன் இசையை விற்றுவிட்ட போது இது என்ன புது கதை?

இரா தன் பாடல்களுக்கு தானே சுவர் அமைத்துக்கொள்கிறார் என்று தோன்றுகிறது. இவர் மட்டும்தான் தமிழில் பாடல்கள் அமைத்தாரா என்ன?

Raashid Ahamed said...

இது மிகவும் நியாயமானது. லட்சக்கணக்கான ரசிகர்கள் கேட்பதை அவர் ஒன்றும் சொல்லவில்லை. சொல்லவும் முடியாது. இன்றைக்கு அவரது இசையில் உருவான பாடல்கள் அனைத்தும் அவரது ரசிகர்கள் (வெறியர்கள்) நிறைய பேருடைய ஹார்டுடிஸ்குகளில் பதிவாகி கிடக்கிறது. ஆனால் வணிக ரீதியாக உபயோகித்து காசுசம்பாதிக்கும் நிறுவனங்களை தான் அவர் எதிர்க்கிறார். இதையும் மீறி சொல்வதென்றால் இசைச்சக்கரவர்த்தி இளையராஜா இசை என்பது ஒரு பொக்கிஷம். காலத்தால் அழியாதது அழிக்க முடியாதது. இதற்கு முன்னால் நிறைய ரசிகர்களுக்கு இசையால் இன்பம் ஊட்டிய மேதைகளில் முக்கியமானவர்கள் மெல்லிசை மன்னர் எம்எஸ்வி, திரை இசை திலகம் கேவி மகாதேவன், இசை மேதை ஜி.ராமநாதன் ஆகியோர். இவர்களுடைய படைப்புகளையும் கூட பயன்படுத்தி ஹெச்எம்வி போன்ற நிறுவனங்கள் நிறைய சம்பாதித்தன.

Anonymous said...

//இரா தன் பாடல்களுக்கு தானே சுவர் அமைத்துக்கொள்கிறார் என்று தோன்றுகிறது. இவர் மட்டும்தான் தமிழில் பாடல்கள் அமைத்தாரா என்ன?// நான் என்ன சொல்றேன் நீ என்ன பேசுற மொமென்ட்.. ஐயா காரிகர்.. இளையராஜா தனது அறிக்கையில் எவற்றைக் குறித்து வழக்கு தொடுப்பேன் எனச் சொல்கிறார் என கொஞ்சமாவது நிதானத்துடன் வாசித்துவிட்டு இங்கே பதிவிடலாமே! இளையாராஜா என்றவுடனே ஓடிவந்துட்டிங்க!

Anonymous said...

//அவர் ஏற்கனவே படத் தயாரிப்பாளருக்கு தன் இசையை விற்றுவிட்ட போது இது என்ன புது கதை?// பாடல்களுக்கான உரிமை இளையராஜாவிடத்திலும் உள்ளது ஐயா காரிகர். அபிலாஷ் சொல்வதுபோல ராஜா என்பது இன்றைய காலத்திலும் மலையளவு வியாபாரத்தை / வசூலைக் குவிக்கும் தாரக மந்திரம். உங்களைப் போன்ற துவெஷிகளுக்கு இந்த எதார்த்தம் புரிய வாய்ப்பில்லை. ராஜா என்ற பெயரைச் சொல்லியே பல நாட்கள் தொடர்ச்சியாக ராஜா இசைத்த பாடல்களை ஒலிபரப்பு செய்கிறது பண்பலை. இதுவே ராஜாவின் புகழை, வீச்சை தொடர்ந்து சிறுமைப்படுத்திவரும் உங்களைப் போன்றவர்களுக்கு அஜீரணம் கொடுக்கக் கூடிய செய்தி. வேண்டுமானால் அந்தப் பண்பலைகளை ராஜா அல்லாத வேறொரு இசையமைப்பாளரின் பாடல்களை நாள் முழுவதும் தொடர்ந்து வாரக் கணக்கில் ஒளிபரப்பச் செய்யச் சொல்லுங்கள் பார்க்கலாம்!

தனிமரம் said...

ராஜாவின் பக்கம் தான் என் கரமும்!

தனிமரம் said...

இளையராஜா எழுதி இசையமைத்துப் பாடிய பாடல்களுக்கு வேண்டுமானால் சொந்தம் கொண்டாடலாம். மற்றபடி ஒரு பாடலுக்கு ஒரே இசை அமைப்பாளர் இது என்னுடையது என்று சொல்வது சரியல்ல. அவர் ஏற்கனவே படத் தயாரிப்பாளருக்கு தன் இசையை விற்றுவிட்ட போது இது என்ன புது கதை?// இவருக்கு இளையராஜா என்றால் அலர்ஜி ஆனால் அவரை வைத்து பதிவு போட்டு ஹிட்சு வாங்கும் பெரிய மணுசன்!

காரிகன் said...

அனானி,

இளையராஜா செய்வதையெல்லாம் நீங்கள் பாராட்டுவது போல எல்லோரும் செய்யவேண்டும் என்று எதிர்ப்பார்ப்பது நடைமுறையில் சாத்தியமில்லை. இராவுக்கு எதிர் கருத்துகள் வரத்தான் செய்யும். அதை எப்படி இதுபோல நீங்கள் எழுதலாம் என்று என் மீது பாய்வதெல்லாம் சிறுபிள்ளைத்தனம். முதலில் உங்கள் பெயரை சொல்லுங்கள்.

திரு தனி மரம்,

நான் இரா மட்டுமல்ல சங்கர் கணேஷ், வி குமார், டி ராஜேந்தர் ரஹ்மான் என பல இசை அமைப்பாளர்கள் பற்றி பதிவுகள் எழுதியிருக்கிறேன். அதையெல்லாம் நீங்கள் படிக்க மாட்டீர்கள். நல்லது. அது சரி நான் தான் உங்கள் இராவை தாக்கி எழுதுபவனாயிற்றே பின்னர் என் பதிவுகளுக்கு எப்படி ஹிட்ஸ் கிடைக்கும்? என் பதிவைப் படிப்பவர்களில் யாருமே இரா வாசிகள் இல்லை போலிருக்கிறது.

இராவை விமர்சித்து எழுதுவது எதோ தேச துரோகம் என்ற ரீதியில் உங்களைப் போன்ற சிலர் பேச முனைவதுதான் கோமாளித்தனமாக இருக்கிறது.

VSKumar said...

இளையராஜா செய்வதையெல்லாம் நீங்கள் பாராட்டுவது போல எல்லோரும் செய்யவேண்டும் என்று எதிர்ப்பார்ப்பது நடைமுறையில் சாத்தியமில்லை. இராவுக்கு எதிர் கருத்துகள் வரத்தான் செய்யும். அதை எப்படி இதுபோல நீங்கள் எழுதலாம் என்று என் மீது பாய்வதெல்லாம் சிறுபிள்ளைத்தனம். முதலில் உங்கள் பெயரை சொல்லுங்கள்.//

காரிகன் அவர்களே, நீங்கள் துவேஷம் பண்ணுவது போல எல்லோரும் செய்யவேண்டும் என்று எதிர்பார்த்து நடைமுறையில் சாத்தியமில்லை. ராஜா சாருக்கு ஆதரவு கருத்து வரத்தான் செய்யும். அதை எப்படி இது போல நீங்கள் எழுதலாம் என்று எவர் மீதும் பாய்வதெல்லாம் உங்கள் முதிர்ச்சியின்மை காட்டுகிறது. உங்கள் பாணியில் உங்களுக்கு பதில் போதுமா?

//நான் இரா மட்டுமல்ல சங்கர் கணேஷ், வி குமார், டி ராஜேந்தர் ரஹ்மான் என பல இசை அமைப்பாளர்கள் பற்றி பதிவுகள் எழுதியிருக்கிறேன். அதையெல்லாம் நீங்கள் படிக்க மாட்டீர்கள்.//

நீங்கள் எழுதிய பதிவுகளை நானும் மிகவும் அறிவேன். உங்கள் மாற்றான் தாய் மனப்பான்மைக்கு உங்கள் வலைப்பூவில் பார்த்தால் தெரியும். மற்றவர்களின் சிறிய பங்களிப்பை பெரியதாகவும், ராஜா சார் என்றால் அவர் சாதனைகளை, பாடல்களை தாங்கள் தாக்கும் வரையறைகளை படித்து, பதிலுக்கு உங்களுக்கு என்ன கூறினாலும் புரிய மாட்டேங்குது. நீங்கள் ராஜா சாரை தாக்குபவர் என்று நீங்கள் சொல்லவே வேண்டாம். எழுதியதை வைத்தே சிறு குழந்தையும் அறியும். அவரை பற்றி எழுதுங்கள். அதில் தென் தடவிய வாளில் விஷத்தை கக்க வேண்டாம். அனைவரும் ரசிக்கும் ஒரு மேதையை தாங்கள் துச்சமாக எண்ணி தாக்கும் தாக்குதல் தான் உங்களை எண்ண தோன்றுகிறது, அதில் தான் தேச துரோகம் போல நீங்களே என்னும் அளவுக்கு உங்களை வைத்துள்ளது. திருந்துங்கள். ஒவ்வொரு இடம் போய் திட்டு வாங்கி கொண்டு இருக்காமல், உங்கள் இடத்திலே என்ன வேண்டுமானாலும் எழுதி தொலையுங்கள் (சொல்லவே எனக்கே கஷ்டமாக இருக்கிறது..நீங்கள் ராஜா சார் காலத்திற்கு முன் உள்ள ரசிகரை இருப்பதற்காக).

Anonymous said...

// இளையராஜா செய்வதையெல்லாம் நீங்கள் பாராட்டுவது போல எல்லோரும் செய்யவேண்டும் என்று எதிர்ப்பார்ப்பது நடைமுறையில் சாத்தியமில்லை. இராவுக்கு எதிர் கருத்துகள் வரத்தான் செய்யும். அதை எப்படி இதுபோல நீங்கள் எழுதலாம் என்று என் மீது பாய்வதெல்லாம் சிறுபிள்ளைத்தனம். //

அப்படியே நீங்க பாராட்டிட்டாலும்! காரிகன் ஐயா. இரா மீதான உங்களின் வெறுப்புணர்வு ஊரறிந்த விடயம். தர்க்கமே அல்லாத கருத்துப் பிதற்றல்கள் அவை. தயவுசெய்து இனியாவது திருந்துங்கள். உங்கள் எழுத்துக்களால் ஈர்க்கப்பட்டு இசைரசனையை அழித்துக்கொண்டு வெறுப்புணர்வை வளர்த்துக்கொண்ட உங்களது வாசகர்களின் கதியென்ன? திரைப்பாடல்கள் பலவற்றை பலதலைமுறைகளாக கேட்டுவளர்ந்த நீர், இசை ரசனைத்தளத்தில் ஆரம்பக் கல்வி மாணவனைப் போலவே அர்த்தமற்ற கருத்துக்களை அள்ளிவீசும் போக்கினை குறைத்து, எது நல்ல, மேன்மையிசை, எது எந்நாளும் மக்களோடு உறவாடும் உன்னதயிசை என இனங்கான முற்படுவும். அதுவே உங்களின் வெறுப்புணர்வுக்கு விடிவு காலம். ஏனெனில் இராவின் இசைமேதமை மற்றும் புகழ் எப்போதுமே மேலெழும் தீஜுவாலை. விமர்சனம் என்ற பெயரில் நீர் எழுதும் குப்பைகளை அவை என்றைக்கும் எரித்து சாம்பாலாக்கும் திறன் கொண்டது.

காரிகன் said...

அனானிக்கு,

இணையத்தில் ஒவ்வொருவருக்கும் கருத்துச் சுதந்திரம் இருக்கிறது. இல்லாவிட்டால் நீங்கள் கூட இப்படி எழுத முடியாது. இராவை பாராட்டுவது குறித்து கேள்விகள் இல்லாதபோது ஏன் அவரை விமர்சிக்கும் போது மட்டும் அவை தலைகாட்டுகின்றன? வெறுப்புணர்வு என்று சொல்லியிருக்கிறீர்கள். இராவாசிகள் என்னை இப்படிச் சொல்வதில் நல்ல முனைப்பு காட்டுகிறார்கள். ரஹ்மான் பாடல்களை உங்கள் கும்பல் காலில் போட்டு மிதிக்கும் போதும் இதையே சொன்னால் நன்றாக இருக்கும்.

இராவின் இசை உங்களுக்கு செய்ததெல்லாம் எனக்கும் செய்ய முடியுமா? என் இசை அனுபவம் பல அடுக்குகள் கொண்டது. இரா அதில் கீழே நின்றுகொண்டிருக்கிறார்.

---விமர்சனம் என்ற பெயரில் நீர் எழுதும் குப்பைகளை அவை என்றைக்கும் எரித்து சாம்பாலாக்கும் திறன் கொண்டது.----

என் விமர்சனங்களை குப்பை என்று கண்டுபிடித்துச் சொன்னதற்கு நன்றி. ஒருவேளை நான் இளையராஜாவின் இசையைப் பற்றி எழுதுவதால் அது குப்பை போல தெரிகிறது என்று நினைக்கிறேன். உண்மைதான். அவருடைய ஐயாயிரத்தில் முக்கால்வாசி குப்பைதான். எனவே அதை விமர்சிக்கும் போது அப்படித்தான் தோன்றும். சரியாகவே சொன்னீர்கள். நான் கூட இப்படி சொல்லமாட்டேன்.

VSKumar said...

//ரஹ்மான் பாடல்களை உங்கள் கும்பல் காலில் போட்டு மிதிக்கும் போதும் இதையே சொன்னால் நன்றாக இருக்கும்.//
ரகுமான் அவர்களின் பாடலை பற்றி நாங்கள் எப்போதும் எதுவும் சொல்வதில்லை. உங்கள மாதிரி ஆட்கள் தான் ராஜா சாரை வென்ற ரகுமான் என்ற ரேஞ்சில் அவரை கொண்டு செல்லும் போது சில விமர்சனங்கள் வைக்க வேண்டியதிருக்கிறது. அவரையும் நாங்கள் மதிப்போம். உங்கள் கும்பல் எங்களை அவரை வைத்து தாக்கும் போது மிதிக்க வேண்டிய சூழலுக்கு நீங்கள் கொண்டு வந்து விடுகிறீர்கள்.

//இராவின் இசை உங்களுக்கு செய்ததெல்லாம் எனக்கும் செய்ய முடியுமா? என் இசை அனுபவம் பல அடுக்குகள் கொண்டது. இரா அதில் கீழே நின்றுகொண்டிருக்கிறார். //

நீங்கள் எத்தனை படத்துக்கு அண்ணா இசையமைதிருக்கீர்கள்? சொல்லவே இல்லை. நீங்கள் அடுக்குகளில் நின்று கொண்டு ராஜா சாரை தேடினால் அவரின் நிழல் உங்களுக்கு கீழே தான் தெரியும். அவர்தான் எட்டாத உயரத்தில் இருக்கிறார். அந்த இடத்தை அடைவதற்கு உங்களுக்கு அனுபவமும் இல்லை, வேறொன்றும் (?) இல்லை, வயதும் இல்லை.

//இராவின் இசை உங்களுக்கு செய்ததெல்லாம் எனக்கும் செய்ய முடியுமா? என் இசை அனுபவம் பல அடுக்குகள் கொண்டது. இரா அதில் கீழே நின்றுகொண்டிருக்கிறார்.//


//என் விமர்சனங்களை குப்பை என்று கண்டுபிடித்துச் சொன்னதற்கு நன்றி. ஒருவேளை நான் இளையராஜாவின் இசையைப் பற்றி எழுதுவதால் அது குப்பை போல தெரிகிறது என்று நினைக்கிறேன்.//

ராஜா சார் இசையை நல்லதை எதை நீங்கள் எழுதுனீர்கள்? அதை நாங்கள் குப்பை என்று சொல்ல? உங்களிடம் இருக்கும் குப்பைகளை தான் நாங்கள் சுட்டிக்காட்டுகிறோம். அப்ப நீங்கள் எழுதுவது குப்பை என்று நீங்கள் ஒத்துகொள்கிரீகள். 5000 பாடலில் உங்களுக்கு 1250 பாடல் குப்பையாக தெரிகிறது என்றால் உங்களுக்கு எவ்ளோ இசையறிவு நம் நாட்டு மக்களை காட்டிலும் குறைவாக இருக்கிறது என்பது புரிகிறது. மக்கள் அனைவரும் கேட்டு இன்புறுகிறார்கள், அவர்களிடத்தில் உங்கள் ரசனை மிகவும் கம்மிதான் போல. உங்கள் வார்த்தை ஜாலம் ஒரு கவிஞர் இடத்தில காண்கிறேன். அவரும் தான்தான் சிறந்த கவிஞர் போல, அவர் ரசனை தான் மிகுந்த ரசனை என்று எங்கு சென்றாலும் உளறி விட்டு செல்வார். அதை போன்றே இருக்கிறது. ராஜா சார் திட்டுவதற்கு களம் தேடும் உங்களை மாதிரி ஆட்களால் அவர் எவ்ளோ காயம் பட்டாலும், அதனை தட்டி விட்டுதான் செல்கிறார். உங்களுக்கு ஏன் இந்த வேண்டாத வேலை.


Silicon Sillu said...

இப்ப பேச்சு ராயல்டி பத்தி தான். ஏன் ரகுமான் பாடல்களை ராஜா ரசிகர்கள் அடிச்சி துவைப்பதை எல்லாம் பேசுறீங்க காரிகன்? ராஜா பாடல்களை மட்டும் நீங்க என்ன பூ போட்டு பூஜையா பண்ணுறீங்க?!

அதிஷா எழுதியது போக, ராயல்டி, ரைட்ஸ், வியாபாரம் எல்லாம் அந்தந்த ஆர்டிஸ்டின் தனிப்பட்ட விஷயம். அவரோடு வியாபாரம் செய்ய நினைக்கும் ஆடியோ நிறுவனங்கள் அல்லது ஒலிபரப்பு நிலையங்கள் தான் இதில் சம்மந்தப்பட்ட்வை. அவர்கள் கூட, ராஜா சார், நீங்க செய்யுறது சரியில்லை என அவரிடம் தனிப்பட்ட முறையில் தான் சொல்லுவார்கள். இதெல்லாம் என்ன இதுக்கு மத்தவங்க கருத்து சொல்லணும்?

அதுவும் காரிகன் செய்வது மகா கீழ்த்தரமான செயல். ரகுமானும் தான் ஜெய்ஹோ என்ற வார்த்தையைக்கூட காப்பிரைட் செய்து வைத்திருக்கார். அந்த வார்த்தையை லிரிஸிஸ்ட் எழுதியிருப்பார். ஆனால் இசையமைத்த ரகுமான் உரிமை வாங்கி வைத்துள்ளார்! இதைப்பற்றி எந்த ராஜா ரசிகர் எப்போது மூக்கை நுழைத்து கருத்து சொன்னார்? இதெல்லாம் முழுக்க ரகுமானின் தனிப்பட்ட வியாபார விஷயம் தானே! இதில் ஏதாவது தவறென்றாலும் சம்மந்தப்பட்டவர்கள் பேசவோ அல்லது கோர்ட்டில் கேஸ் போடவோ செய்வார்கள். பொதுமக்கள் நமக்கெதற்கு இதில் கூட கருத்து சுதந்திரம்?!?

இந்த காரிகன், விட்டால், ராஜா அணியும் உள்ளாடை ப்ராண்ட் பற்றியும் கூட கருத்து சொல்லுவார் போல! கருத்து சுதந்திரம் என்கிற பெயரில்! ஆனால் ராஜா ரசிகர்கள் அவரை அப்படியே விட்டுவிடவேண்டும், பதில் சொல்லக்கூடாது என்பது என் கருத்து! அவர் முட்டாளாகவும், அடுத்தவர் வியாபாரத்தில் மூக்கை நுழைக்கும் அதிகப்பிரசங்கியாகவும் இருக்கும் உரிமை அவருக்கு உண்டு! அப்படித்தானே இத்தனை நாட்களாக இருந்தார்? இப்போது என்ன புதிய முட்டாள்தனம் செய்துவிட்டார் என ராஜா ரசிகர்கள் இப்படி குதிக்கிறீர்கள்?!? ;))

காரிகன் said...

silicon sillu,

Just move over. I don't play with kids.

There was an error in this gadget